Trường ĐHSP TDTT TP. HCM tham gia đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc làm trưởng đoàn tại Cộng hòa Séc

Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TP. Hồ Chí Minh > Hợp tác - Nghiên cứu > Ký kết hợp tác > Trường ĐHSP TDTT TP. HCM tham gia đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc làm trưởng đoàn tại Cộng hòa Séc

Chiều 6/6 (giờ Cộng hòa Séc) diễn ra Hội nghị bàn tròn về hợp tác GD-ĐT, khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc.

Quang cảnh Hội nghị – Ảnh: Báo GD&TĐ.


Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam Nguyễn Văn Phúc cùng ông Dương Hoài Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Cộng hòa Séc chủ trì Hội nghị.
Hội nghị có sự tham dự của các đại biểu đến từ Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT Việt Nam, gồm đại diện: Cục Hợp tác quốc tế; Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin; Vụ Kế hoạch Tài chính; Vụ Pháp chế; Báo Giáo dục và Thời đại.
Cùng dự có ông Radek Špicar, Phó Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Séc (SPCR); các trường đại học của Việt Nam và Cộng hòa Séc; khách mời quốc tế, chuyên gia, truyền thông, đại diện doanh nghiệp tại Cộng hòa Séc và Việt Nam.
Trong đó, các trường đại học Việt Nam có: ông Trần Trọng Đạo – Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng; bà Nguyễn Thị Hải Hằng – Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam; ông Châu Vĩnh Huy – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Thành phố Hồ Chí Minh; Lãnh đạo Trường Đại học Đông Á; Lãnh đạo Trường Đại học Việt Đức.
Hội nghị được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác giáo dục – đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc thông qua các thảo luận chiến lược hợp tác và lễ ký kết hợp tác.
Các mục tiêu trọng tâm bao gồm: tăng cường kết nối, hiểu biết giữa các trường đại học Việt Nam và Séc; xác lập các chương trình hợp tác mới trong lĩnh vực đào tạo kỹ thuật, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; ký kết các Biên bản ghi nhớ (MoU), thỏa thuận hợp tác đào tạo, nghiên cứu giữa các trường đại học Việt Nam và các trường đại học Cộng hòa Séc.
Đồng thời, hướng tới hình thành Trung tâm hợp tác giáo dục và nghiên cứu Việt Nam – Cộng hòa Séc, tạo nền tảng cho hợp tác học thuật bền vững trong tương lai; mở rộng liên kết giữa giáo dục và khối doanh nghiệp – công nghiệp thông qua sự hỗ trợ kết nối của Liên đoàn Công nghiệp Séc (SPCR).
Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Dương Hoài Nam rất vui mừng và cho rằng đây là sự kiện hết sức ý nghĩa trong phát triển giáo dục – đào tạo cho hai nước. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội tốt cho việc hợp tác giữa các trường đại học của Séc và Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao việc các trường đại học hai nước ký kết các nội dung hết sức quan trọng, nâng tầm Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa hai quốc gia mà Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Cộng hòa Séc Mikuláš Bek đã ký kết trước đó.
Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra tọa đàm về hợp tác giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ giữa các trường đại học Việt Nam và Séc. Việc thành lập Trung tâm hợp tác giáo dục và nghiên cứu Việt Nam – Cộng hòa Séc cũng được các đại biểu cùng thảo luận. Tại Hội nghị, các trường đại học của Việt Nam và Cộng hòa Séc đã cùng ký kết biên bản hợp tác. Ngoài ra, nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng khác cũng được ký kết.

PGS.TS. Châu Vĩnh Huy, Hiệu trưởng Trường ĐHSP TDTT TP.HCM và ông Milan Adámek, Hiệu trưởng Tomas Bata University ký kết hợp tác dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc và ông Dương Hoài Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Cộng hòa Séc – Ảnh: Báo GD&TĐ.


Với hiệu lực từ năm 2025 đến hết năm 2029, Thỏa thuận hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc là nền tảng vững chắc để hai bên không ngừng mở rộng hợp tác, đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực chất lượng cao, đồng thời góp phần củng cố quan hệ ngoại giao, văn hóa và kinh tế giữa hai quốc gia.
Hiện nay Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Cộng hòa Séc triển khai các hợp tác trong khuôn khổ Thỏa thuận đã ký; trong đó có tuyển cử du học sinh đi học tại Séc và tiếp nhận công dân Séc vào học tập tại Việt Nam năm 2025.

Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại