Hội thảo Khoa học năm 2024 “Những yêu cầu đổi mới của CSGD đại học đào tạo cử nhân GDTC đáp ứng Chương trình GDPT 2018”

Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TP. Hồ Chí Minh > Hợp tác - Nghiên cứu > Hội nghị - Hội thảo > Hội thảo Khoa học năm 2024 “Những yêu cầu đổi mới của CSGD đại học đào tạo cử nhân GDTC đáp ứng Chương trình GDPT 2018”

UPES – Sáng ngày 16/8/2024, Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TP.HCM chủ trì tổ chức Hội thảo khoa học cấp toàn quốc với chủ đề: “Những yêu cầu đổi mới của cơ sở giáo dục đại học đào tạo cử nhân giáo dục thể chất đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Quang cảnh Hội thảo Khoa học cấp toàn quốc “Những yêu cầu đổi mới của cơ sở giáo dục đào tạo cử nhân giáo dục thể chất đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”.

Tham dự Hội thảo có bà Nguyễn Thị Là, Phó Bí thư thường trực ĐUK Đại học, Cao đẳng TP.HCM; PGS.TS. Nguyễn Duy Quyết, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐHSP TDTT Hà Nội; PGS.TS. Phùng Xuân Dũng, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐHSP TDTT Hà Nội; TS. Nguyễn Mạnh Toàn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP TDTT Hà Nội và cùng đại diện các đơn vị thuộc Trường ĐHSP TDTT Hà Nội; TS. Lê Nguyễn Quốc Khang, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP.HCM; TS. Lê Xuân Trường, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP.HCM và cùng đại đơn vị thuộc Trường ĐH Mở TP.HCM. Lãnh đạo các trường đại học khối TDTT có PGS.TS.NGƯT. Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng Trường ĐH TDTT Bắc Ninh; PGS.TS. Đinh Quang Ngọc, Viện trưởng Viện KHCN TDTT, Trường ĐH TDTT Bắc Ninh; PGS.TS. Vũ Việt Bảo, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH TDTT TP.HCM. Lãnh đạo Sở VHTTDL, Sở GD&ĐT, Trung tâm Huấn luyện TDTT các tỉnh, thành; các Trung tâm Giáo dục thể chất, Khoa, Bộ môn Giáo dục thể chất thuộc các Đại học, các Trường Đại học trên toàn quốc. Cùng với đó là sự góp mặt của quản lý các đơn vị, viên chức, người lao động và toàn thể các nghiên cứu sinh, học viên cao học thuộc Trường ĐHSP TDTT TP.HCM.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Kế Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường đã gửi lời chào mừng đến các các diễn giả, chuyên gia từ khắp nơi trên toàn quốc đã có mặt tại Trường ĐHSP TDTT TP.HCM để cùng nhau trao đổi những quan điểm tri thức và đề ra những giải pháp cho công tác mới theo quan điểm xây dựng, mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Giáo dục thể chất.

TS. Nguyễn Kế Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐHSP TDTT TP.HCM phát biểu tại Hội thảo Khoa học cấp toàn quốc.

Nhằm tạo diễn đàn để các nhà khoa học, các chuyên gia giao lưu, trao đổi nghiên cứu giữa các giảng viên, các nhà khoa học trong và ngoài trường; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm về đào tạo giáo viên trong bối cảnh đổi mới chương trình và sách giáo khoa, góp phần đánh giá thực trạng đào tạo giáo dục viên trong bối cảnh đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói chung và chương trình phổ thông Giáo dục thể chất nói riêng.

Điều hành và ghi nhận diễn biến của Hội thảo, Ban Tổ chức Hội thảo giới thiệu Chủ trì của Hội thảo có GS.TS. Huỳnh Trọng Khải, Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐHSP TDTT TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Sách giáo khoa quốc gia cấp Tiểu học; PGS.TS. Nguyễn Quang Vinh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP TDTT TP.HCM, Ủy viên Tiêu ban GDTC – Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực, Phó Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Sách giáo khoa quốc gia cấp Trung học phổ thông; TS. Nguyễn MMạnh Toàn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP TDTT Hà Nội; Thư ký Hội thảo có TS. Trần Quang Đại, Trưởng phòng Khoa học công nghệ – Hợp tác quốc tế, Trường ĐHSP TDTT TP.HCM; TS. Vũ Hồng Thái, Giảng viên Khoa Bóng – Thể thao giải trí, Trường ĐHSP TDTT TP.HCM.

Hội thảo đã nhận được 39 bài viết của các tác giả và đã tiến hành thẩm định, lựa chọn bài để đăng kỷ yếu. Trong đó, có 4 tham luận của các cán bộ, giảng viên được trình bày tại hội thảo. Các bài viết, tham luận được đầu tư nghiên cứu sâu, có hàm lượng khoa học cao và giàu tính thực tiễn của các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ, giảng viên trong và ngoài trường đã tập trung phân tích, luận giải, làm rõ thêm nhiều nội dung quan trọng. Đây cũng là nơi bàn luận và đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển và đánh giá sự phát triển năng lực của học sinh, như: đưa ra khung lý luận về tổ chức dạy học phát triển năng lực, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, xây dựng các công cụ đánh giá năng lực, chuẩn hóa phương pháp đánh giá năng lực,… Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận nhiều tham luận từ các nhà khoa học, các chuyên gia, giảng viên có kinh nghiệm liên quan đến chương trình phổ thông Giáo dục thể chất. Các báo cáo tham luận tập trung vào các vấn đề chính như:

(1) Chủ đề về Định hướng đổi mới chương trình đào tạo giáo viên Giáo dục thể chất từ thực trạng và yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Giáo dục thể chất (PGS.TS. Nguyễn Quang Vinh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP TDTT TP.HCM).

PGS.TS. Nguyễn Quang Vinh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP TDTT TP.HCM báo cáo tham luận tại Hội thảo Khoa học cấp toàn quốc năm 2024.

(2) Chủ đề về Nội dung đổi mới của Sách giáo khoa môn Giáo dục thể chất Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (PGS.TS. Đinh Quang Ngọc – Viện trưởng, Viện KHCN TDTT, Trường ĐH TDTT Bắc Ninh – Tổng biên tập Sách giáo khoa môn Giáo dục thể chất, Chương trình phổ thông 2018).

PGS.TS. Đinh Quang Ngọc – Viện trưởng, Viện KHCN TDTT, Trường ĐH TDTT Bắc Ninh báo cáo tham luận tại Hội thảo Khoa học cấp toàn quốc năm 2024.

(3) Chủ đề về Những vấn đề đặt ra cho Giáo viên Giáo dục thể chất trong giai đoạn hiện nay khi áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (Ths. Dương Hoài Bảo, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương, TP.HCM).

Ths. Dương Hoài Bảo, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương, TP.HCM báo cáo tham luận tại Hội thảo Khoa học cấp toàn quốc năm 2024.

(4) Chủ đề về Đổi mới phương pháp đánh giá môn Giáo dục thể chất cấp Tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (TS. Nguyễn Mạnh Toàn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP TDTT Hà Nội).

TS. Nguyễn Mạnh Toàn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP TDTT Hà Nội báo cáo tham luận tại Hội thảo Khoa học cấp toàn quốc năm 2024.

Qua nội dung tham luận và các ý kiến trao đổi, thảo luận trực tiếp tại Hội thảo đã khẳng định, việc đổi mới nội dung chương trình đào tạo, phương pháp tiếp cận và đánh giá người học, thậm chí là việc cải tiến toàn bộ hệ thống cấu trúc của chương trình đào tạo đối với các cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo định hướng nghề sư phạm gắn chặt với định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh các cấp học phổ thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, cấp thiết hiện nay.

Xem thêm hình ảnh Hội thảo Khoa học cấp toàn quốc tại đây.